• Line: @thehrconsult
  • 02-821-5354
  • This email address is being protected from spambots. You need JavaScript enabled to view it.

4 กลยุทธ์ ในการปรับปรุงการสื่อสารภายในทีม ให้มีประสิทธิภาพมากขึ้น

แนะนำ 4 กลยุทธ์ ในการปรับปรุงการสื่อสารภายในทีม ให้มีประสิทธิภาพมากขึ้น
.
การสื่อสารในทีมและการทำงานร่วมกันในอุดมคติของหลายๆ คน จะต้องเปิดกว้าง เป็นกันเอง เป็นมืออาชีพ สามารถตั้งคำถามได้อย่างอิสระและได้รับคำตอบที่ตรงไปตรงมา งานต่างๆ จะถูกจัดระบบไว้อย่างดี โปรเจกต์จะเสร็จตรงเวลา สมาชิกในทีมทุกคนทราบถึงหน้าที่และความรับผิดชอบของตัวเองอย่างชัดเจน..
.
แต่น่าเสียดายที่การทำงานจริงไม่ได้ราบรื่นขนาดนั้น ความเข้าใจผิด ความขัดแย้ง และการกำหนดเวลาที่ผิดพลาด ล้วนสร้างความเครียดให้กับทุกคนที่เกี่ยวข้อง จึงต้องมีการปรับปรุงการสื่อสารและทำให้ทีมกลายเป็นทีมที่แข็งแกร่ง เพื่อขับเคลื่อนองค์กรต่อไป
.
? แนะนำ 4 กลยุทธ์ ในการปรับปรุงการสื่อสารภายในทีม ให้มีประสิทธิภาพมากขึ้น
ยิ่งโปรเจกต์ต้องการความร่วมมือจากคนในทีมมากเท่าไหร่ การสื่อสารควรมีความชัดเจนและสำคัญมากขึ้นเท่านั้น
.
✅ 1 - ใช้นโยบายที่เปิดกว้าง เพื่อสร้างความไว้วางใจ
ใช้นโยบายที่ทุกคนสามารถตั้งคำถาม แสดงความคิดเห็นและเสนอแนวคิดได้ตลอดเวลา แทนการรอประชุมใหญ่ของบริษัท สิ่งนี้เป็นส่วนสำคัญของการสร้างความไว้วางใจภายในทีม ลดปัญหาที่พนักงานบางระดับไม่สามารถเข้าถึงหัวหน้าได้ เพราะการเข้าถึงยากอาจทำให้พนักงานรู้สึกไม่มีค่ากับองค์กร
.
✅ 2 - ใช้โปรแกรมในการจัดการโปรเจกต์ เพื่อเพิ่มความโปร่งใส
ในปัจจุบัน หลายคนหันมาใช้พื้นที่จัดเก็บข้อมูลบนคลาวด์และโปรแกรมต่างๆ ซึ่งช่วยให้เกิดความโปร่งใสทั่วทุกส่วน ด้วยระบบเดียวที่คล่องตัว ทำให้สมาชิกในทีมสามารถติดตามความคืบหน้า ทำงานร่วมกับสมาชิกคนอื่นๆ ตรวจสอบรายละเอียดและวันที่ครบกำหนดได้ รวมทั้งสามารถเข้าถึงข้อมูลเฉพาะของโปรเจกต์และแสดงความคิดเห็นแก่ผู้อื่นได้ง่ายขึ้น
.
✅ 3 - เปิดรับทุกคำติชม
เพราะไม่มีใครสมบูรณ์แบบ จึงต้องมีการวิจารณ์เชิงสร้างสรรค์ และเพื่อให้ได้ใช้ประโยชน์สูงสุด คำติชมต้องมีรายละเอียดและชัดเจนต่อทุกฝ่ายที่เกี่ยวข้อง เพื่อให้ทุกคนสามารถเรียนรู้จากข้อเสนอแนะเหล่านี้ได้ ว่าใครต้องปรับปรุงจุดไหน หรือจุดไหนที่ดีแล้ว สามารถนำมาใช้เป็นต้นแบบได้
.
✅ 4 - มีความชัดเจนเกี่ยวกับงาน เพื่อให้ทุกคนทราบถึงสิ่งที่ต้องรับผิดชอบ
ไม่มีใครสามารถทำงานที่ได้รับมอบหมายได้ดี หากพวกเขายังไม่แน่ใจว่างานไหนคืองานที่ต้องรับผิดชอบ ทั้งทีมควรทราบขอบเขตของโปรเจกต์ที่ทำร่วมกัน และหัวหน้าจะต้องแจ้งสิ่งที่คาดหวังอย่างละเอียดและชัดเจนแก่สมาชิกในทีมแต่ละคน
.
ตัวอย่างวิธีสื่อสารความรับผิดชอบของงานแต่ละงาน เช่น
● นอกจากประชุมใหญ่แล้ว หัวหน้าควรทำงานร่วมกับทีมอย่างสม่ำเสมอ อาจจะใช้วิธีวิดีโอคอลหรือเจอแบบตัวต่อตัว เพื่อตรวจสอบความคืบหน้า ถามคำถาม และแก้ไขปัญหาต่างๆ ที่เกิดขึ้นขณะทำงาน
● ใช้ To-Do Lists ในโปรแกรมสำหรับการจัดการโปรเจกต์ เพื่อให้ทุกคนรู้ว่าตอนนี้ควรจะทำอะไร และจะเกิดอะไรขึ้นต่อไป
.
.
กลยุทธ์เหล่านี้ จะช่วยปรับปรุงการสื่อสารของทีม ทำให้คุณภาพของผลงานมีประสิทธิภาพมากขึ้น ซึ่งนำไปสู่ผลลัพธ์ที่ดีต่อองค์กร

----------
ที่มา
https://www.gallup.com/.../how-to-improve-teamwork.aspx
https://www.workzone.com/blog/team-communication/
ขอบคุณข้อมูลดีๆจาก SCG SOLUTION